Sunday, October 15, 2006

Force of life

แรงผลักดันแบบไหนที่ทำให้ชีวิตดำรงอยู่

บางครั้ง ชีวิตดูว่างเปล่าหลุดลอย

หลายๆ ครั้ง เราในฐานะมนุษย์คนหนึ่งไขว่คว้า "แรงผลักดัน" ซักอย่าง เพียงเพื่อให้มันผลักดันเราไปข้างหน้า แต่บางทีก็ถอยหลัง

แม้รู้แจ้งเห็นแกใจว่าสิ่งที่ยึด สิ่งที่ถือไร้ความจีรังยั่งยืน ใจหนึ่งก็ไร้ความไว้วางใจแรงผลักดัน ใจหนึ่งก็กลัวเหลือทนที่จะผละออก ครั้นเมื่อผละออกก็รีบจับปักชีวิตอันต่อไป แม้จะอยู่บนดินขี้เลนก็ตาม

บ้างเราใช้หิวโหยเป็นแรงผลักดัน
บ้างเราใช้ความต้องการเป็นแรงผลักดัน
บ้างเราใช้ความรักเป็นแรงผลักดัน
บ้างเราเอาหน้าที่เป็นแรงผลักดัน
บ้างเราเอาอารมณ์เป็นแรงผลักดัน
บ้างทีเราก็หาสิ่งที่เลิศลอยเพื่อเป็นแรงผลักดันที่มีเหตุผลกว่า

จนถึงวันนี้ ฉันไม่รู้ว่าฉันผลักดันตัวไปสู่อะไร เพื่ออะไร เพื่อใคร

คำถามที่ไม่มีคำตอบ แต่ฉันก็ยินดีที่จะถามเรื่อยไป

แรงผลักดันของฉันวันนี้ คงมาจากกระเพาะครากๆ คนรอบข้างที่ครางเครือ และลมหายใจแห่งการค้นหา

ปล.บล็อกนี้ นับวันยิ่งพูดไม่รู้เรื่องขึ้นไปได้อีก เหอๆๆๆ

No comments: